Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Quan niệm người già ăn càng ít càng tốt có đúng?

Lâu nay, nhiều người cho rằng: Người già cần ăn ít để giảm chất béo, giảm mỡ máu, như thế sẽ tránh được các bệnh tuổi già. Quan niệm này hoàn toàn sai. Bởi, cơ thể người cao tuổi cần Protein hay còn gọi là chất đạm như một nhu cầu thiết yếu.


nguoi gia nen an du chat
ảnh minh họa

Hậu quả khi thiếu hụt chất đạm ở người cao tuổi

Protein rất quan trọng đối với mỗi cơ thể chúng ta. Thiếu protein dẫn đến thiếu chất, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Protein tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hocmôn, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết, hệ thần kinh. Protein cần thiết cho chuyển hóa bình thường các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là các vitamin và chất khoáng. Khi thiếu protein, nhiều vitamin không phát huy đầy đủ chức năng của chúng mặc dù không thiếu về số lượng.
Với vai trò quan trọng như vậy nên khi cơ thể người già bị thiếu hụt protein sẽ gây ra các tình trạng như: Cơ thể yếu ớt, nhẽo cơ, chậm chạp. Giảm trí nhớ, da nhăn nheo hơn. Mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng. Suy yếu miễn dịch, hay ốm vặt. Chính vì vậy việc bổ sung đầy đủ protein hàng ngày là rất cần thiết cho người lớn tuổi giúp họ có sức khỏe và cuộc sống yên vui khỏe mạnh.

Khẩu phần ăn của người cao tuổi

Đối với người cao tuổi khi lựa chọn các thực phẩm ăn vào thì các thực phẩm đó phải đủ các chất dinh dưỡng. Khi chế biến phải dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, phải mềm, nhiều nước nên ăn tăng thêm hoa quả tươi để cung cấp chất xơ. Hàng ngày, không chỉ người cao tuổi mà tất cả mọi người nên ăn nhiều rau trong mỗi bữa ăn. Các loại rau phù hợp với người cao tuổi là rau mồng tơi; rau khoai lang; rau muống, rau dền, rau đay. Đề phòng táo bón người cao tuổi phải tăng cường uống nước (1,5 nước/ngày), kết hợp đi bộ tập thể dục nhẹ nhàng và tạo thói quen đi đại tiện mỗi sáng khi thức dậy.

    Choose :
  • OR
  • To comment